ประกาศรายชื่อผู้โชคดีที่ร่วมสนุกกับกิจกรรมของ TripTourTeam ได้แก่ 1. คุณ ศวิตา ประจวบแสง (spy'24) จาก Blog สุขภาพดี 2. คุณ พัชรินทร์ หินอ่อน (nongrin) จาก Blog TripTourTeam 3. คุณ ภิญญดา อชิรเชาวภาส (ภิญญดา บ้าน 818) จาก Blog บ้าน 818 4. คุณ ภัทรจิรา พาร์สันต์ (น้องอ้อ) จาก Blog 108-1009 5. คุณ ศิริพันธ์ พูลเจริญ (s'phan ttt) จาก Blog TripTourTeam 6. คุณ ฐาปนี ดีดอน (tappie) จาก Blog TripTourTeam 7. คุณ นชาพร แซ่เหลี่ยน (napa) จาก Blog บ้าน 818 ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ อย่าลืมเข้ามาร่วมสนุกกับกิจกรรมดีๆ แบบนี้กันเยอะๆ นะคะ



20 มิถุนายน 2551

ข้อพึงปฏิบัติสำหรับการเที่ยวทะเลไทย

ทะเลไทยเป็นของทุกคน เราทุกคนล้วนแต่ใช้ประโยชน์จากทะเล ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่เหนือ ใต้ ออก ตก ที่จะต้องร่วมเก็บสมบัติของชาติไว้ให้ลูกหลาน ความสำนึกในหน้าที่ของผู้ที่เกิดมาบนแผ่นดินนี้ คือ สิ่งที่ทุกคนมีอยู่แล้ว เพียงแค่จะขอแนะนำสิ่งที่พึงปฏิบัติ เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมรักษาทะเลไทย

สำหรับคนทั่วไป

1. อย่าเลี้ยงสัตว์ทะเลสวยงาม... เพราะเลี้ยงได้ไม่นานเขาก็จะเจ็บตาย ป่วยตาย หรือช้ำใจตาย ความงดงามของโลกใตทะเลชื่นชมจากนรกตู้ปลาไม่ได้เด็ดขาด

2. อย่าสร้างบ้านทำร้ายธรรมชาติ... เปลือกหอย ปะการัง หรือกัลปังหา ที่คุณนำมาประดับบ้าน มิใช่การแสดงออกถึงความเป็นคนอยากอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ แต่แสดงว่าไม่เคยนึกถึงลูกหลานว่าเมื่อโตขึ้นจะมีทะเลไหนให้ใช้ประโยชน์

3. อย่าทิ้งขยะหรือของเสียลงแม่น้ำ ชายหาด หรือในทะเลโดยตรง

4. อย่าลังเลที่จะใช้สิทธิของคุณในการปกป้องทะเล... ถ้าคุณเห็นคนทำลายสมบัติของเขา นั่นเป็นสิทธิ์ของเขา แต่ทะเลไทยเป็นของเราทุกคน ใช้สิทธิ์ของคุณให้เป็นประโยชน์ในทุกวิถีทาง

5. อย่าหมดหวัง... คนไทยหลายคนไม่มีความหวังเหลือแล้ว หลายคนบอกว่าช่างมันทะเลยไทย แต่ถ้าเราไม่ทำแล้วใครล่ะจะทำ? ช่วยดูแลทะเลไทยในทุกวิถีทางที่ทำได้ มิใช่เป็นหน้าที่หรือกฎระเบียบ แต่คือสามัญสำนึกของคนที่เกิดบนแผ่นดินนี้ เป็นสำนึกของคนที่รู้คุณแผ่นดิน และผืนน้ำที่เรียกว่า " เมืองไทย "

สำหรับชาวประมง

ถามคุณปู่ว่าทะเลแต่ก่อนเป็นอย่างไร? ถามคุณพ่อว่าสัตว์น้ำมีเยอะไหม? และถามตัวเราว่า เมื่อลูกถามจะบอกกับพวกเขาอย่างไร? เลิกการทำประมงผิดกฎหมายทุกชนิด เพราะสิ่งที่คุณทำกำลังส่งผลเห็นชัดเจน











สำหรับนักท่องเที่ยว

1. อย่าเที่ยวทะเลเพื่อการระบายออก... การมาเที่ยวในวันนี้ของคุณย่อมมีผลในวันหน้า คุณอาจไม่มาแต่ลูกหลานของคุณย่อมมีสิทธิ์มา เลิกทิ้งขยะ ทิ้งของเสีย ย่ำยีธรรมชาติ หรือรบกวนผู้อื่น
2. เลิกซื้อของฝากจากทะเล... นั่นไม่ใช่ของที่ผู้รับควรดีใจ แต่เป็นของที่เผื่อแผ่บาปกันไปให้ถ้วนหน้า ปะการัง เปลือกหอย ปลาปักป้าโคมไฟ พวงกุญแจม้าน้ำ ฯลฯ เคยเป็นสิ่งมีชีวิตในทะเลแต่คนจับมาฆ่าให้ตายเพื่อเอาศพมาขายให้คุณ อย่าสนับสนุนหารซื้อศพสัตว์น้ำมาแล้วหลงนึกว่านี่คือ " ของที่ระลึก "

3. อย่าแตะต้องสิ่งมีชีวิตในทะเลทุกชนิดอย่างจงใจ... คุณอาจพลั้งพลาดเหยียบลูกปูลมเพราะมองไม่เห็น แต่การจับปูลมมากัดกันเล่นเรพาะสนุกดี นั่นคือการจงใจ การจับสัตว์ทะเลมาให้เพื่อนหรือแฟนดู นั่นก็จงใจ การยืนเหยียบบนก้อนปะการังแล้วอ้างว่าเหนื่อย นั่นยิ่งจงใจ

4. ปฏิบัติตามกฎกติกามารยาทในสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด... เมื่อเข้าไปถึงสถานที่ไหนสิ่งแรกที่คุณควรทราบคือกฎระเบียบต่างๆ

สำหรับนักตกปลา

1. มีจรรยาบรรณ... พึงทราบว่าสิทธิ์ของกีฬาตกปลาคือสิ่งใด? อย่าตกปลาในพื้นที่ห้ามตกทุกแห่ง

2. อย่ากล่าวอ้าง... อ้างว่าเมืองนอกตกได้ อ้างว่าทีชาวประมงจับปลาตั้งเยอะทำไมยังทำอยู่ได้? อ้างว่าแค่สองสามตัวเอง อ้างว่าตกเล่นๆ เดี๋ยวก็เลิกแล้ว อ้างว่าทีคนอื่นเส้นใหญ่ทำไมทำได้? ทุกอย่างไม่มีประโยชน์ เมื่อคุณทำผิดจงยอมรับและเลิกทำ เพราะพวกคุณทราบดีว่า เมื่อใกล้ขิดกับทะเลเป็นเช่นไร? เก็บความรู้สึกดีๆ นั้นไว้ เก็บทะเลไทยไว้อย่างนักตกปลาที่ดี

สำหรับนักดำน้ำ

1. อย่าเข้าใจผิด... การดำน้ำทำให้คุณเข้าไปสู่โลกใต้ทะเล แต่ไม่ใช่เพื่อหาของกินหรือวี๊ดว๊ายตื่นเต้นดีใจ

2. อย่าเร่งรีบ... ลงน้ำทั้งที่ตัวเองยังไม่มีความชำนาญ หล่นโครมไปบนกอปะการัง เตะกัลปังหาและดาวขนนกกระจุย ปัดตะกอนทรายฟุ้งกระจายขึ้นมาตกทับสัตว์ทะเล อย่ารีบถ่ายภาพหรือถ่ายวีดีโอถ้าคุณยังบังคับการทรงตัวไม่ได้

3. อย่าดื้อ... บางครั้งกระแสน้ำหรือคลื่นลมแรงคุณอาจรอดขึ้นมาจากทะเลได้ แต่ชีวิตใต้ทะเลหลายต่อหลายตัวตายไปเพราะโดนจับ โดนแตะ เลือกสถานที่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

4. อย่าผจญภัยเกินควร... ซอกหลืบใต้ทะเลมีโลกสวยสดน่าตื้นเต้น หลายคนชอบมุดเข้าถ้ำลอดช่องที่เล็กที่สุดเพื่อความสะใจ แต่โปรดระวังแทงค์คุณอาจชนสัตว์ตัวน้อยปลิวกระจาย ฟองอากาศของคุณไปสะสรวมกันพี่เพดานถ้ำตนกลายเป็นโพรงอากาศ สัตว์เหี่ยวแห้งหายใจไม่ออกตายหมด รักษาระดบการผจญภัยของคุณให้เหมาะสม

5. อย่าอยากเท่... การดำน้ำไม่ใช่กีฬาอวดสาว การที่คุณไปเกาะสัตว์อื่น เช่น ฉลามวาฬ เต่า กระเบน เพราะคิดว่าสนุกดีหรือเท่ดี คุณกำลังทำตัวน่าสงสารในสายตาคนอื่นว่าทำไมคิดน้อยจัง ความยิ่งใหญ่และมหัศจรรย์ของเพื่อนใต้ทะเลเหล่านั้นไม่ใช่เครื่องเล่นในสวนสนุก

6. จงภูมิใจและกระทำ... พวกคุณเป็นคนกลุ่มน้อยที่เห็นด้วยสายตา ทราบด้วยความรู้สึกว่าโลกใต้ทะเลไทนยิ่งใหญ่เพียงใด? ถ้าคุณทำร้ายทะเลแล้วไม่ต้องไปหวังให้คนอื่นมาอนุรักษ์ทะเล การลงน้ำทุกครั้งของคุณมีความหมาย คำพูดของคุณมีความหมาย และการกระทำของคุณยิ่งมีความหมาย จงทำตัวให้น่าภูมิใจสมเป็นคนแห่งโลกสีคราม ตอบแทนทะเลเมื่อทะเลต้องการ !!!!

เวลาคุณไปเที่ยวทะเลคุณช่วยเหลือทะเลกันอย่างไรบ้าง ???

7 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นแง่คิดที่ดีครับ อยากให้คนที่ชอบท่องเที่ยว คิดแบบนี้ให้ได้ทุกคนเลย ทะเลไทยจะได้สวยงามตลอดไป

Peraporn C. กล่าวว่า...

**** มีหนังสือที่ ท่านมุ้ย เขียนไว้เกี่ยวกับทะเล การดำน้ำ จำชื่อหนังสือไม่ได้ ประมาณว่า ทะเลสีคราม ใครสนใจลองไปหาซื้อมาอ่าน

krikr-25 กล่าวว่า...

เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากค่ะ ส่วนตัวก็เป็นคนชอบดำน้ำอยู่แล้วด้วย ยิ่งมีประโยชน์มากค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โดยภาพรวมนะดีแล้วนะ
แต่อยากให้ผ้ที่เข้ามาดูมีส่วนร่วม
กับ blog มากกว่านี้
ลองหากิจกรรมมาเพิ่มดูนะ

TripTourTeam กล่าวว่า...

หนังสือที่อาจารย์แนะนำชื่อว่า "โลกสีคราม" ค่ะ ราคาเล่มละ 250 บาท เป็นหนังสือเกี่ยวกับการดำน้ำเล่มแรกๆ ของไทย เป็น 1 ใน 88 เล่มหนังสือดี ประเภทสารคดี ของโครงการวิจัยหนังสือวิทยาศาสตร์ จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

บธ.3108 กล่าวว่า...

**** ถูกต้องครับ "โลกสีคราม" ผมไปค้นในชั้นหนังสือไม่รู้ไปเก็บไว้ไหน เล่มนี้มีลายเซ็นผู้ประพันธ์ ด้วย ต้องลองไปค่อยๆหาอีกครั้ง

ประชาธิปไตยเบ่งบาน กล่าวว่า...

เคยได้ยินมาว่า พระอาทิตย์ตกที่เกาะหลีเป๊ะสวยที่สุด จริงหรือเปล่าจ๊ะ หาข้อมูลมาฝากด้วยได้ไหม? สนใจจะไปเที่ยวที่นี่มากเลย....Thank you